ทำความรู้จัก มาร์ค มาร์เกซ นักบิดหนุ่มดีกรีแชมป์โลก

หากพูดถึงการแข่งขันกีฬาท้าความเร็วที่มีการแข่งขันนอกจากการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ที่เป็นการแข่งด้วยรถยนต์แล้วนั้น การแข่งที่ใช้มอเตอร์ไซค์อย่างการแข่งโมโตจีพี (MotoGP) หรือการแข่งขันชิงแชมป์จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชปม์โลกก็เป็นอีกรายการหนึ่งที่ได้รับความนิยม ซึ่งมอเตอร์ไซค์ที่ใช้ในการแข่งขันรายการนี้จะต้องเป็นมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับการออกแบบและสร้างมาเพื่อแข่งขันโดยเฉพาะ จึงเรียกได้ว่าการแข่งโมโตจีพี คือที่สุดของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์เลยทีเดียว และเมื่อพูดถึงการแข่งโมโตจีพี สำหรับแฟน ๆ กีฬาท้าความเร็วรายการนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก มาร์ค มาร์เกซ อาเลนตา (Marc Márquez Alentà) นักบิดหนุ่มที่แฟนทั่วโลกจับตามอง

มาร์ค มาร์เกซ นักแข่งดาวเด่นแห่งวงการโมโตจีพี

มาร์ค มาร์เกซ อาเลนตา เขาเกิดเมื่อ 17 กุมภาพันธุ์ 1993 เกิดที่เมือง Cervera เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ใจกลางแคว้นกาตาลุญญาห่างจากบาร์เซโลนา 100 กิโลเมตร เมื่อเพิ่งอายุได้ 4 ปี มาร์เกซก็ขอให้พ่อแม่ซื้อรถจักรยานยนต์ให้เขาเป็นของขวัญ และนับจากนั้นมาร์เกซก็ไม่เคยหยุดขับรถจักรยานยนต์อีกเลย

มาร์เกซเป็นนักแข่งรถหนุ่มชาวสเปนที่นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมากที่สุดกับการคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์มอเตอร์ไซค์เคิลเรซซิ่งระดับโลกที่มากถึง 8 ครั้ง มาร์เกซเข้าร่วมแข่งขันกับทีม Repsol Honda ตั้งแต่เขาเริ่มเปิดตัวในการแข่งขันโมโตจีพี เมื่อปี 2012 และได้เซ็นสัญญาล่าสุดจนถึงปี 2024

แฟนโมโตจีพีทั่วโลกต่างให้ฉายามาร์เกซว่า “Ant of Cervera” แต่ถ้าหากเป็นบ้านเกิดใคร ๆ ในสเปนต่างก็เรียกเขาว่า “el tro de Cervera” ซึ่งมีความหมายว่า “Thunder of Cervera” หรือ “พายุแห่งเซอเวรา”  Cervera ที่เป็นเมืองบ้านเกิด ยังเป็นที่ตั้งของแฟนคลับอย่างเป็นทางการของเขามีชื่อว่า Marc Márquez 93 ซึ่งมีลุงของเขาเป็นประธาน ที่นี่ยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ Marc Márquez และรถจักรยานยนต์ที่มีความสำคัญกับชีวิตการเป็นนักแข่งของเขา รวมถึงมอเตอร์ไซค์ที่แข่งชิงแชมป์ MotoGP จัดแสดงไว้ด้วย

ผู้คว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์มอเตอร์ไซค์เคิลเรซซิ่ง 8 สมัย

มาร์เกซชนะการแข่งขันชิงแชมป์โลกในคลาส 125cc เมื่อปี 2010 ชนะในคลาส Moto2 ในปี 2012 และที่ทำให้คนเริ่มจับตามองมากที่สุดเมื่อมาร์เกซชนะการแข่งขันชิงแชมป์โลก MotoGP 6 ครั้ง เมื่อ 2013-2014 และ 2016-2019 ซึ่งในปีล่าสุด 2019 ก็ทำให้คนไทยได้รู้จักมาร์เกซมากขึ้น เพราะเขาได้มาคว้าแชมป์โลกครั้งที่ 8 ของตัวเองที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และในการแข่งขันระดับพรีเมียร์ ครั้งที่ 6 เขาจบฤดูกาล 2019 ด้วยคะแนน 420 คะแนน ซึ่งนับว่าเป็นสถิติคะแนนของนักแข่งที่มากที่สุดคนหนึ่งในฤดูกาลเดียว

นับว่ามาร์ค มาร์เกซเป็นนักบิดหนุ่มที่น่าจับตามองด้วยเทคนิคการเข้าโค้งที่ประทับผู้ชมรอบสนาม และอาจกล่าวได้ว่าเป็นนักแข่งขันรุ่นใหม่คนหนึ่งที่ดึงดูดให้ผู้ชมทั่วโลกหันมาสนใจการแข่งขันโมโตจีพีก็ว่าได้

เครดิตภาพ : https://pixabay.com/fr/photos/marc-m%C3%A1rquez-qatar-2017-motogp-2702106/